Bài tuyên truyền “Kĩ năng ứng phó với những dấu hiệu bất thường của cơ thể”

Kĩ năng ứng phó với những dấu hiệu bất thường của cơ thể , là kĩ năng lắng nghe cơ thể, để nhận ra những dấu hiệu BÂT THƯỜNG từ đó biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Vậy đó là dấu hiệu nào?  Biểu hiện, nguyên nhân, hậu quả và cách phòng tránh ra sao?

1. Mùi cơ thể

- Biểu hiện:

+ Sau khi học xong thể dục, hoặc làm môt việc gì đó cần huy động nhiều năng lượngà mệt, mồ hôià mùi cơ thể, đặc biệt ở những vùng kém thông thoáng như nách.  

- Cách khắc phục:

+ Vệ sinh tay chân, mặt mũi ngồi nghỉ nơi có gió mát để giảm bớt mồ hôi.

+ Tắm rửa thường xuyên, không mặc lại quần áo, không mặc một bộ quần áo cho tất cả các hoạt động trong ngày như: đi học, ăn cơm, ngủ trưa, thể thao,…

+ Hạn chế mặc áo pha ni-long, vì mồ hôi không thoát ra được, nên sử dụng quần áo có chất liệu bông, sợi để dễ thấm và thoát mồ hôi.

+ Ngoài ra các em có thể làm giảm hôi nách bằng cách xát chanh, phèn chua vào nách khi tắm, dùng thuốc lăn nách hoặc xịt nách nếu có (sau khi tắm xong).

2. Bệnh phụ khoa

2.1. Mức độ nhẹ: Viêm nhiễm cơ quan sinh dục (thường gặp ở nữ giới)

- Triệu chứng:

+ Khí hư ra nhiều màu vàng hoặc xanh, ngứa, mọc mụn ở cơ quan sinh dục.

- Nguyên nhân:

+ Thói quen mặc quần áo bó sát, vệ sinh kém, nạo hút thai và các thủ thuật phụ khoa không an toàn, quan hệ tình dục không an toàn …là những tác nhân khiến cho âm đạo rất dễ bị tổn thương và gây ra viêm nhiễm phụ khoa. Mặc dù bệnh không khó chữa trị hay gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để tình trạng viêm nhiễm kéo dài, lây lan tái phát nhiều lần sẽ dẫn đến nguy cơ vô sinh, ung thư cổ tử cung rất cao, ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản.

- Cách phòng tránh:

+ Với các bạn nữ: Vệ sinh cơ quan sinh dục 4 lần/ngày, nhất là những ngày các có hành kinh phải thay băng vệ sinh ít nhất 4 lần/ngày, dùng nước sạch hoặc dung dịch nước vệ sinh an. Khi vệ sinh chú ý: chỉ vệ sinh bên ngoài cơ quan sinh dục không vệ sinh sâu bên trong, không dùng xà phòng có chất tẩy mạnh vì có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, làm tăng nguy cơ viêm âm đạo,….

Quần áo lót phải giặt sạch sẽ, phơi thật khô trước khi sử dụng, không phơi chống lên nhau, lẫn của bạn này với bạn khác, vì các bệnh phụ khoa đều do vi khuẩn, vi rút gây lên, nên chúng rất dễ truyền từ người ngày sang người khác.(Đặc biệt là các bạn nữ ở trọ).

+ Với các bạn nam: Khi vệ sinh cũng phải dùng nước sạch, đồ lót phải giặt sạch sẽ phơi ở nơi thoáng mát, thay một lần/ngày.

2.2. Bệnh xã hội (mức độ nặng): Bệnh nguy hiểm như Lậu, Giang Mai,…

- Biểu hiện:

+ Bệnh lậu: Mủ chảy ra từ trong cơ quan sinh dục, màu vàng hoặc vàng xanh, tiểu buốt, ngứa ngáyà Nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây viêm đường tiết liệu, vô sinh.

+ Bệnh Giang mai: Xuất hiện nhiều nốt ban màu hồng, không ngứa, vị trí ban mọc thường là ở hai bên mạng sườn, ngực, bụng, chi trên

- Nguyên nhân:

+ Rối loạn hormone sinh dục

+ Căng thẳng quá mức

+ Do có thai

- Cách phòng tránh chậm kinh do mang thai

+ Biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ giúp các em tính toán ngày rụng trứng để nắm rõ ngày để ngừa thai:

Bước 1: Các bạn cần theo dõi chu kỳ kinh của mình, đánh dấu ngày bắt đầu ra kinh.

Bước 2: Đến kỳ kinh của tháng tiếp theo, tiếp tục đánh dấu ngày bắt đầu ra kinh.

Bước 3: Từ bước 1 và bước 2, các chị em đã có được ngày bắt đầu và ngày kết thúc của chu kỳ kinh, từ đó tính được chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Ví dụ; Thời gian bắt đầu có kinh nguyệt lần 1 là ngày 1.8

            Thời gian bắt đầu kỳ kinh nguyệt lần 2 là ngày 1.9

Như vậy chu kì kinh nguyệt của bạn là 30 ngày

- Thời điểm nguy hiểm: Tính từ ngày rụng trứng cộng với 5 ngày sau. Trong thời điểm nguy hiểm nếu có quan hệ tình dục mà không áp dụng biện pháp tránh thai nào, sẽ có khả năng mang thai tới 99% .

Ví dụ: Nếu vòng kinh trung bình là 28 ngày thì ngày rụng trứng sẽ là ngày 14. Thời điểm nguy hiểm sẽ là 14+5=19 và 14-5=9. Thời điểm nguy hiểm dễ mang thai sẽ rơi vào ngày thứ 9 - 19 của chu kì kinh nguyệt.

Ví dụ: Chu kì kinh 28 ngày, ngày an toàn tuyệt đối sẽ rơi vào ngày thứ 19 - 28 của chu kì kinh.

Chu kì kinh nguyệt

- Cách phòng tránh rối loạn kinh nguyệt do căng thẳng, do hormone:

+ Ăn đủ chất dinh dưỡng

+ Có những mối quan hệ lành mạnh, giữ gìn tâm lí thoải mái

+ Tích cực thể dục thể thao sau mỗi tiết học, hoạt động giáo dục

+ Ngủ đủ giấc đúng giờ

Trên đây là một số kĩ năng ứng phó với những dấu hiệu bất thường của cơ thể, giúp các bạn học sinh có sức khỏe, sinh lí tốt để học tập đạt kết quả cao. 

Tác giả: Nhà giáo Phạm Thị Tin

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 32
Hôm qua : 92
Tháng 12 : 4.241
Năm 2018 : 11.940