Nâng cao số lượng và chất lượng tuyển sinh đầu vào tại trường THPT số 2 Bảo Yên

Nhằm nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào năm học 2019-2020, từ học kỳ 1 năm học 2018-2019, ban giám hiệu (BGH), ban tuyển sinh và duy trì số lượng trường THPT số 2 Bảo Yên đã tích cực đẩy mạnh các giải pháp nhằm tuyên truyền, tư vấn tới các học sinh lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn. Trong các giải pháp đã thực hiện, có thể kể đến một số giải pháp tương đối hiệu quả như sau:

1. Xây dựng đội ngũ làm công tác tuyển sinh

Đội ngũ tuyển sinh đóng vai trò hết sức quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng công tác tuyển sinh, vì thế cho nên ngay từ đầu năm nhà trường đã thành lập Ban tuyển sinh và duy trì số lượng gồm 08 đồng chí trong đó có 01 đồng chí phụ trách chung có trách nhiệm lên kế hoạch thực hiện, tham mưu tư vấn cho nhà trường về các giải pháp tuyển sinh hợp lý; đôn đốc các thành viên thực hiện theo kế hoạch. Các thành viên trong Ban tuyển sinh và duy trì số lượng được phân công phụ trách cụ thể theo các trường học, các xã trên địa bàn tuyển sinh. Nhờ vậy, mỗi thành viên đều có trách nhiệm với nhiệm vụ phân công của bản thân và đều đặt ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể.

2. Thăm dò nguyện vọng của học sinh tại các trường THCS

Các cán bộ tuyển sinh theo địa bàn đã luôn chủ động tìm hiểu đối tượng học sinh về năng lực, ý thức học lập, đặc biệt là học sinh lớp 9; gặp gỡ và trao đổi vói  giáo viên chủ nhiệm lớp 9 trên địa bàn tuyển sinh để phát phiếu điều tra thăm dò về nguyện vọng của học sinh. Từ việc nắm bắt thông tin cụ thể của từng học sinh qua phiếu điều tra, mỗi cán bộ tuyển sinh đã đề ra những giải pháp phù hợp trong công tác tuyển sinh đảm bảo chất lượng đầu vào năm học tới. Ở lần thăm do thứ nhất được tiến hành vào tháng 10 năm 2018 nhà trường đã thu được kết quả khá khả quan. Trong tổng số 476 phiếu thăm dò được phát ra thì có tới 236 học sinh đăng kí nguyện vọng vào trường THPT số 2 Bảo Yên. Đây là kết quả đáng mừng, tuy nhiên vì tâm lý học sinh còn giao động nên các thành viên trong Ban tuyển sinh cũng không chủ quan mà sẽ tiếp tục thăm dò trong nhiều đợt khác nhau trong năm học, đồng thời kết hợp với các giải pháp khả quan khác.

3. Tư vấn tuyển sinh tới từng phụ huynh học sinh

Sau khi thăm dò nguyện vọng lần 1, để đảm bảo số lượng học sinh như đã đăng ký, đồng thời tư vấn cho một số học sinh có học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tương đối tốt thay đổi nguyện vọng vào trường Chi đoàn giáo viên, nhân viên của trường đã kết hợp với công Đoàn trường tiến hành giải pháp tiếp theo là tư vấn trực tiếp tới từng phụ huynh học sinh trên các địa bàn tuyển sinh còn nhiều khó khăn. Theo đó, mỗi giáo viên - nhân viên trong trường sẽ được phân công phụ trách 5 học sinh khác nhau. Các giáo viên sẽ trao đổi với cán bộ tuyển sinh theo khu vực để nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của học sinh, sau đó gọi điện thoại cho từng gia đình tư vấn hợp  lý, động viên gia đình tiếp tục cho con lên học THPT sau khi đã tốt nghiệp THCS, bên cạnh đó cũng hỏi thăm hoàn cảnh gia đình, tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa thầy cô và phụ huynh học sinh. Giải pháp này đã góp phần củng cố niềm tin của phụ huynh vào nhà trường. Hơn nữa, sau khi thực hiện giải pháp ở giai đoạn đầu đã có thêm 10 học sinh từ các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh thay đổi nguyện vọng từ đăng ký học nghề, ở nhà lao động sang đăng ký học tiếp lên THPT tại trường, 26 học sinh đang lưỡng lự về việc thay đổi nguyện vọng cần tiếp tục tư vấn thêm.

4. Đẩy mạnh hoạt động giao lưu với các trường THCS 

            Hoạt động giao lưu với các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh nhằm tăng cường trao đổi, học hỏi chuyên môn với giáo viên các trường THCS và tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ chung về tuyển sinh năm học 2019 – 2020 đồng thời tạo điều kiện để các giáo viên trong nhà trường thể hiện được năng bản thân và nâng cao hiểu biết về địa bàn tuyển sinh. Trong học kì 1, nhà trường đã tổ chức giao lưu được với 02 trường THCS trên địa bàn tuyển sinh đó là Trường THCS số 1 Kim Sơn và trường PTDTBT THCS Lang Thíp. Trong các buổi giao lưu, cán bộ, giáo viên đã tham gia thăm lớp, thăm trường, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý, công tác chuyên môn, kinh nghiệm hướng dẫn học sinh ôn tập thi vào 10, công tác quản lí học sinh bán trú…

Không chỉ giao lưu trao đổi về chuyên môn, các thầy cô còn giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao. Điều đó đã cho thấy hình ảnh hoàn toàn mới của các thầy cô giáo vốn quen thuộc với bảng đen, phấn trắng. Những tràng vỗ tay, những lời động viên, cỗ vũ và những tiếng cười ròn rã đã khiến cho không khí buổi giao lưu thêm gắn kết, thân mật, gần gũi. Các thầy cô thực sự là những “tấm gương tự học, tự sáng tạo”, “ vừa hồng vừa chuyên”.

Dưới đây là một số hình ảnh của hoạt động giao lưu:

Giao lưu với Trường THCS số 1 Kim Sơn

Giao lưu với Trường PTDTBT THCS Lang Thíp

 

 

 

 

Một số hình ảnh giao lưu chuyên môn với các trường THCS

 

 

 

Một số hình ảnh giao lưu về TDTT với các trường THCS

Tác giả: Nhà giáo Lê Minh Huệ

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3
Hôm qua : 14
Tháng 06 : 475
Năm 2019 : 19.364